10 วัดและสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่า ต้องไปในครั้งแรก

Last updated: 27 ก.พ. 2561  |  1668 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 10 วัดและสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่า ต้องไปในครั้งแรก

ครั้งหนึ่งในชีวิต ควรไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต และถ้าพูดถึงเรื่องนี้ก็ต้องยกให้ประเทศพม่า เพราะเป็นเมืองแห่งพระพุทธศาสนา ที่เต็มไปด้วยวัดวาอารามมากมายให้เราได้กราบไหว้บูชา นอกจากนี้เรายังได้เห็นวัฒนธรรมของชาวพม่าที่เป็นแบบอย่างชาวพุทธที่น่าสนใจมากทีเดียว สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยไปเที่ยวพม่า แนะนำเส้นทางที่เดินทางง่ายๆ และสามารถเก็บได้ครบทั้ง 10 แห่งสำคัญๆ ในทริปเดียว ต้องไปตามนี้

1. เจดีย์ชเวดากอง
เจดีย์คู่บ้านคู่เมือง ถ้าไม่พูดถึงเดี๋ยวเค้าว่าไปไม่ถึงพม่า เพราะเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยแรงศรัทธา ปิดทับด้วยทองคำแท้ ประดับยอดด้วยเพชรและอัญมณี โดยรอบยังมีสถานที่ให้สวดมนต์อธิษฐานขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต

2. พระธาตุมุเตา หรือ เจดีย์ชเวมอดอ
เจดีย์ที่ได้ต้นแบบมาจากมอญ ภายในบรรจุเกศาธาตุ และเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก ตั้งแต่สมัยพระเจ้าบุเรงนอง เมื่อจะออกศึกครั้งใดก็จะมาอธิษฐานขอพรที่นี่ก่อนทุกครั้ง เจดีย์แห่งนี้จึงเป็นจุดอธิษฐานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่า

3. พระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจ๊ทิโย
ก้อนหินสีทองแห่งศรัทธาขนาดใหญ่ วางหมิ่นเหม่อยู่บนหน้าผา แต่ยังคงตั้งตระหง่านแม้จะสัมผัสพื้นดินเพียงแค่นิดเดียว มีเจดีย์วางไว้บนก้อนหินจำลองเป็นพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีจอ

4. วัดไจ๊คะวาย
ไปตักบาตรที่วัดไจ๊คะวาย อีกหนึ่งวัดที่แสดงให้เห็นความรุ่งเรืองทางพระพุทธศาสนา เพราะมีพระสงฆ์จำพรรษากว่า 1,000 รูป และยังเป็นสถานที่ศึกษาพระธรรมของพระและเณรอีกด้วย

5. พระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียว
พระพุทธรูปที่มีลักษณะสวยงามที่สุดตามแบบฉบับของมอญ ถือเป็นพระนอนที่งดงามที่สุดในพม่า และอีกหนึ่งเอกลักษณ์คือพระบาทจะวางเหลื่อมพระบาท รวมไปถึงด้านหลังองค์พระจะมีภาพเขียนเป็นเรื่องราวตำนานให้เราได้ศึกษาที่มาที่ไป

6. เจดีย์ไจ๊ปุ่น
เจดีย์ที่มีลักษณะเฉพาะคือ มีพระพุทธรูปปางประทับนั่งอยู่รอบทั้ง 4 ทิศ ประกอบด้วย ทิศเหนือ-สมเด็จพระสมณโคดมสัมมาสัมพุทธเจ้า ทิศใต้-พระพุทธเจ้าโกนาคมโน ทิศตะวันออก-พระพุทธเจ้ากกุสันโธ ทิศตะวันตก-พระพุทธเจ้ามหากัสสปะ

7. เจดีย์โปตาทาวน์
เจดีย์ที่ข้างในสีทองอร่ามเรืองรอง เป็นที่บรรจุพระเกศาธาตุอยู่ในมณฑปครอบแก้วใส รวมถึงวัตถุมีค่าตั้งแต่ครั้งโบราณ

8. เทพทันใจ หรือ นัตโบโบยี
เทพทันใจ ตั้งอยู่ภายในบริเวณเจดีย์โปตาทาวน์ ซึ่งก็จะมีพิธีกรรมในการบูชาและเข้าไปขอพร เชื่อว่าเป็นเทพศักดิ์สิทธิ์ที่ขออะไรก็ได้ดังใจสมปรารถนา

9. พระพุทธไสยาสน์เจ๊าทัตจี
พระนอนตาหวาน องค์พระมีลักษณะเด่นคือหน้าหวานและสีสันสดใส มีความปราณีตอ่อนช้อยงดงาม ปลายฝ่าพระบาทยังมีรูปมงคล 108 ประการ และยังเป็นพระพุทธไสยาสน์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในพม่า

10. วัดพระหินอ่อน
เป็นพระพุทธรูปที่ทำมาจากหินอ่อนสีขาวบริสุทธิ์ ไม่มีแม้รอยตำหนิ พระหัตถ์ขวาบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากสิงคโปร์และศรีลังกา ยกฝ่าพระหัตถ์ออกจากองค์ หมายถึงการขับไล่ศัตรู และประทานความรุ่งเรือง


อยากไปครบทั้ง 10 แห่ง รวมถึงสถานที่เที่ยวอื่นๆ แนะนำ "ทัวร์พม่า ดูรายละเอียดคลิก! http://bit.ly/2F4Hnrp


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้